Slogan

CẮT KHỐI "U QUÁI" TO GẤP 5 LẦN QUẢ THẬN BÌNH THƯỜNG

Các bác sĩ Khoa Ngoại Tổng hợp – Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội vừa phẫu thuật thành công, cắt bỏ khối u khổng lồ nặng gần 2kg cho một bệnh nhân ung thư thận. Đây được xem là trường hợp hiếm gặp với kích thước u to gấp 5 lần quả thận bình thường.

Bệnh nhân được phẫu thuật là anh Đàm Đình M. (52 tuổi) trú tại Tân Minh – Sóc Sơn – Hà Nội. Kết quả chụp cắt lớp cho thấy, thận trái của bệnh nhân có kích thước lớn, đường kính lên đến gần 20 cm, đặc biệt, có huyết khối tĩnh mạch thận trái, di căn hạch rốn thận trái. Nếu không được phẫu thuật sớm, u sẽ tiếp tục to nhanh, gây chèn ép các cơ quan nội tạng, thậm chí có nguy cơ bị vỡ khiến bệnh nhân mất máu nghiêm trọng dẫn đến tử vong. Trước tình trạng trên, bệnh nhân được cho nhập viện và chỉ định mổ cắt bỏ thận trái, đồng thời, kiểm tra kĩ chức năng thận phải trước phẫu thuật nhằm đảm bảo hoạt động bài tiết của bệnh nhân vẫn diễn ra được bình thường sau này.

Khối u thận được bộc lộ rõ trước khi cắt bỏ

Ca mổ kéo dài 2 giờ, các bác sĩ đã cắt bỏ hoàn toàn khối u thận trái có kích thước 15 x 17 x 18 cm, nặng khoảng 2 kg nằm choán hết 2/3 ổ bụng của bệnh nhân, sau đó tiến hành lấy mỡ quanh thận và vét hạch. Theo ThS.BS Phạm Hồng Thiện - Khoa Ngoại Tổng hợp, do khối u to, chèn ép lên các cơ quan lân cận như: đại tràng, dạ dày, lá lách, động tĩnh mạch chủ bụng…, hơn nữa lại có huyết khối tĩnh mạch thận nên các bác sĩ phải tìm cách làm bộc lộ rõ khối u, khống chế cuống thận để tránh mất máu nhiều cho bệnh nhân, tiếp đến mới tiến hành cắt bỏ thận trái. Sau phẫu thuật, bệnh nhân được theo dõi liên tục. Kết quả cho thấy các chỉ số chức năng thận đều đáp ứng tốt.


Khối u thận sau khi được lấy ra nặng khoảng 2 kg

Bệnh nhân Đàm Đình M. cho biết, cách đây khoảng 4 tháng, anh thấy khó chịu trong người nên đến một cơ sở y tế tư nhân gần nhà khám và được chẩn đoán bị thiếu máu. Sau đó, anh tự ý đi truyền đạm nhưng vẫn thường xuyên mệt mỏi. Khi thấy bụng đau tức, sờ thấy có cục cứng gồ lên thì anh M. mới đến bệnh viện kiểm tra và “tá hỏa” khi phát hiện mình đang mang khối u có kích thước “khủng”.

ThS.BS Phạm Hồng Thiện - Khoa Ngoại Tổng hợp

Share: