Slogan

MỞ KHÍ QUẢN TƯ THẾ NẰM NGHIÊNG CHO BỆNH NHÂN U KHÍ QUẢN HIẾM GẶP

Các bác sĩ khoa Ngoại Đầu cổ - Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội vừa phẫu thuật thành công, mở khí quản ở tư thế nằm nghiêng, cắt bỏ khối u khí phế quản trên cổ của một bệnh nhân 67 tuổi. Đây được xem là trường hợp rất hiếm gặp ở người cao tuổi. Hơn nữa, u khí phế quản thường nằm trong lồng ngực, nhưng bệnh nhân này u lại phát triển tại cổ gây khó thở dữ dội tăng dần, nguy cơ tử vong.


Khoảng 3 tháng nay, ông Hà Văn Đ., sinh năm 1952, trú tại Long Xuyên – Phúc Thọ - Hà Nội thấy cục cứng nổi lên ở vùng cổ. Ông Đ. cho biết, khối u ngày càng to khiến ông có cảm giác nuốt vướng nghẹn, không thể nằm ngửa vì khó thở, khàn tiếng không nói được nên đến Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội khám.

Các kết quả nội soi, chụp cắt lớp, cộng hưởng từ cho thấy, có khối lớn dạng nang kích thước 5 x 4 cm đè đẩy gây bẹp khí quản từ sụn khí quản 1 đến 3 dài 2cm (chỗ hẹp nhất khoảng 8mm) đẩy lồi 2 điểm vùng cổ trước. Bệnh nhân được cho nhập viện, theo dõi tại Khoa Ngoại Đầu cổ.

TS.BS Đàm Trọng Nghĩa – Trưởng khoa Ngoại Đầu cổ - Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội nhận định, đây là trường hợp cực kỳ hiếm gặp, phức tạp. Bởi u khí phế quản thường nằm trong lồng ngực nhưng bệnh nhân này, u lại xuất hiện ở cổ. Theo thống kê, trên thế giới đến nay mới phát hiện một vài trường hợp, hầu hết là người trẻ tuổi, khởi phát bệnh được xác định do bẩm sinh. Quá trình theo dõi nhận thấy, u phát triển với tốc độ chèn ép rất nhanh khiến bệnh nhân bị khó thở độ nhiều, phải ngủ ngồi. Diễn biến bệnh đe dọa tắc thở gây tử vong nên buộc phải tiến hành phẫu thuật sớm.

Do bệnh nhân khó thở khi nằm, khí quản hẹp, ống nội khí quản không đưa qua được nên các bác sĩ đã tiến hành mở khí quản gây mê ở tư thế nằm nghiêng cao đầu. Với bệnh hiếm gặp như trường hợp này, ekip phẫu thuật phải tiến hành mổ thăm dò, bộc lộ rõ u. Khối u đặc nằm sau khí quản làm bẹp khí quản và trước thực quản. Ca phẫu thuật kéo dài 4 giờ, khối u được bóc tách hoàn toàn, đồng thời, thực hiện tạo hình lại khí quản cho bệnh nhân.

Sau mổ, đường thở của bệnh nhân thông thoáng ngay, ăn uống bình thường và đặc biệt, khả năng giao tiếp bằng giọng nói được phục hồi. Kết quả giải phẫu bệnh là u sụn lành tính. Sau phẫu thuật 1 tuần, sức khỏe bệnh nhân ổn định và được cho xuất viện.

Bệnh nhân Đ. cho biết, trước khi mổ, ông vô cùng khổ sở vì khó thở và nói không ra hơi. “Giờ thì mừng quá, không chỉ thở tốt, ngủ ngon hơn mà tôi còn trò chuyện được với mọi người – điều mà trước đây không dám mơ đến. Nghe bác sĩ bảo u của tôi lành tính, bệnh đã cơ bản được chữa khỏi mà tôi nhẹ cả người”, ông Đ. chia sẻ.

TS.BS. Đàm Trọng Nghĩa - Trưởng Khoa Ngoại Đầu cổ

Share: