Slogan

BỆNH VIỆN UNG BƯỚU HÀ NỘI TỔ CHỨC THÀNH CÔNG HỘI THẢO PHÒNG CHỐNG UNG THƯ HÀ NỘI NĂM 2022

Theo thống kê của Tổ chức Ung thư toàn cầu (Globocan) năm 2020, toàn thế giới có hơn 19 triệu ca mắc mới và gần 10 triệu ca tử vong do ung thư; trong đó 49% số ca mắc mới và 58% số ca tử vong đến từ châu Á.

Riêng tại Việt Nam, tỷ lệ mắc ung thư năm 2020 đã tăng 9 bậc (xếp thứ 90/185 quốc gia), từ 164.671 ca vào năm 2018, lên 182.563 ca vào năm 2020. Ngoài ra, sau 2 năm, số người tử vong do ung thư từ 114.871 người lên mức 122.690 người, tăng 6 bậc, xếp thứ 50/185 quốc gia. Cứ 100.000 người thì có 159 người chẩn đoán mắc mới ung thư và 106 người tử vong do ung thư.

Nhằm đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ, cập nhật kiến thức y khoa liên tục cho cán bộ y tế Việt Nam; tăng cường kết nối, thúc đẩy hợp tác quốc tế, trao đổi kiến thức và kinh nghiệm về Ung thư, cập nhật chuyên môn, kỹ thuật và công nghệ mới giữa các bệnh viện trên toàn quốc và từ các quốc gia có nhiều thành tựu trong y học, từ đó nâng cao hiệu quả điều trị và đem lại lợi ích thiết thực cho bệnh nhân, ngày 3-4/11/2022, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Việt Nam, Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội phối hợp với Hội Ung thư Việt Nam và Sở Y tế Hà Nội long trọng tổ chức Hội thảo Phòng chống Ung thư Hà Nội năm 2022.

Buổi lễ khai mạc Hội thảo Phòng chống Ung thư Hà Nội năm 2022 có sự tham gia của các đại biểu:

- GS.TS. Trần Văn Thuấn – Thứ trưởng Bộ Y tế

- PGS.TS. Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế

- Ông Nguyễn Thanh Bình – Trưởng ban Văn hóa – Xã hội, HĐND TP Hà Nội

- TS. Nguyễn Đình Hưng – Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội

- PGS.TS. Bùi Diệu - Ủy viên thường vụ Ban chấp hành Hội Ung thư Việt Nam, Nguyên Phó Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam

- GS.TS. Mai Trọng Khoa – Nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, Nguyên Giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân và Ung Bướu, Bệnh viện Bạch Mai

- TS.BSCKII. Phạm Xuân Dũng – Giám đốc Bệnh viện Ung Bướu TP HCM

- TS.BS. Đỗ Anh Tú – Phó Giám đốc Bệnh viện K

- PGS.TS. Lê Minh Quang – Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt – Tiệp

- BSCKII. Trần Tứ Quý – Giám đốc Bệnh viện Ung Bướu Đà Nẵng

- BSCKII. Trần Văn Thiết – Giám đốc Bệnh viện Ung Bướu Thanh Hóa

- PGS.TS. Phạm Cẩm Phương – Giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân và Ung Bướu, Bệnh viện Bạch Mai

- TS. Nguyễn Đức Long – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn

- Bà Bùi Thị Hiệp – Phó Chủ tịch Hội Y học Hà Nội

cùng lãnh đạo các bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh thành.


Các đại biểu tham dự hội thảo

Bên cạnh đó, Hội thảo Phòng chống Ung thư Hà Nội năm 2022 cũng hân hạnh khi có sự tham gia trực tiếp của các chuyên gia y tế quốc tế:

- GS.TS.BS. Jean – Emmanuel Kurtz – Trưởng khoa Nội Ung bướu, Huyết học và Phẫu thuật tại ICANS-Europe (Viện Ung thư Strasbourg – Châu Âu), Pháp

- GS.TS.BS. Young Chang Lim – Khoa Phẫu thuật Tai mũi họng và Đầu cổ, Bệnh viện Đại học Konkuk Hàn Quốc

- GS.BS. Joel Jules Louis Leroy – Hiệp hội Phẫu thuật Hoàng gia Anh

- TS. Phuong Thao Dinh Le – Trường Y tế Công cộng Toàn cầu của Đại học New York, Hoa Kỳ

- ThS.BS. Yuan – Hung Wu – Đơn nguyên Xạ trị Ung thư, Khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cựu chiến binh Đài Bắc, Đài Loan, Trung Quốc


Các chuyên gia quốc tế tham gia hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn nhấn mạnh: “Việc gia tăng về gánh nặng bệnh tật, số ca mắc mới và tử vong thì nhu cầu khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân ung thư cũng ngày một gia tăng, do đó chuyên ngành ung thư cũng phải nỗ lực phát triển. Thực tế trong những năm gần đây cho thấy sự hoang mang, lo lắng, sợ sệt của người dân khi biết tin mắc bệnh ung thư đã giảm, nhiều người đã có thể kéo dài được tuổi thọ và chung sống với căn bệnh này. Kết quả đó đều nhờ vào những tiến bộ trong điều trị ung thư ở nước ta. Do đó, Hội thảo Phòng chống Ung thư năm 2022 càng có ý nghĩa. Hội thảo này là cơ hội để những người làm chuyên môn chia sẻ và học hỏi lẫn nhau với mục đích cùng nâng cao kiến thức, kỹ năng, từ đó ứng dụng vào thực tiễn tại đơn vị công tác mang lại lợi ích thiết thực cho người bệnh”.


GS.TS. Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại hội thảo

TS.BS. Bùi Vinh Quang – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội cũng đã chia sẻ: “Với lĩnh vực điều trị ung thư, sự tác động của COVID-19 càng sâu rộng hơn, tăng áp lực và thêm hậu quả xấu tới người bệnh, những người đang cần được điều trị liên tục. Bệnh viện và các cơ sở y tế đã phải phân bổ lại nguồn lực hàng ngày để đương đầu và duy trì đồng thời mục tiêu kép: điều trị bệnh và kiểm soát dịch. Tuy nhiên, những con số về chẩn đoán sớm, điều trị thành công đã minh chứng cho thành công của chúng ta trong tiếp cận, hội nhập khoa học kỹ thuật thế giới về điều trị ung thư. Với vai trò là bệnh viện chuyên khoa đầu ngành ung bướu của Hà Nội và bệnh viện tuyến cuối về chuyên môn kỹ thuật được Bộ Y tế công nhận, Bệnh viện Ung bướu Hà Nội đã và đang tập trung phát triển chuyên môn, kỹ thuật chuyên sâu trong khám chữa bệnh chuyên ngành ung bướu nhằm mục tiêu mang lại những giải pháp điều trị tối ưu, không chỉ giúp kéo dài thời gian sống mà còn nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh”.


TS.BS. Bùi Vinh Quang - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội phát biểu tại hội thảo

Hội thảo diễn ra trong 2 ngày 3 và 4-11 với 7 phiên hội thảo, trong đó phiên toàn thể được khai mạc vào sáng 4-11. Hội thảo có sự tham gia của gần 800 chuyên gia về ung thư, giải phẫu bệnh, chăm sóc giảm nhẹ, vật lý y khoa... tới từ hơn 100 cơ sở y tế và trường đại học, cao đẳng trên toàn quốc, cùng hàng chục chuyên gia quốc tế đến từ các nước như: Mỹ, Pháp, Hàn Quốc, Trung Quốc…, mang tới 49 bài báo cáo khoa học (42 bài báo cáo trực tiếp của báo cáo viên trong nước, 2 bài báo cáo trực tuyến và 5 bài báo cáo trực tiếp của báo cáo viên quốc tế) có chất lượng cao, đa dạng trong các lĩnh vực: Cập nhật tiến bộ trong ngoại khoa ung bướu, miễn dịch, điều trị đích, sinh học phân tử, dinh dưỡng trong ung thư, tâm lý học - xã hội học ung thư, công nghệ thông tin trong bệnh viện…

Share: