Slogan

NGƯỜI PHỤ NỮ DÂN TỘC NÙNG VỪA TRẢI QUA CA ĐẠI PHẪU SINH TỬ CẮT KHỐI U “KHỔNG LỒ” ĐẨY XẸP ĐƯỜNG THỞ

Ung thư tuyến giáp vốn được xem là một trong các bệnh ung thư “nhẹ nhàng” nhất trong các loại ung thư vì khả năng khỏi bệnh cao. Nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm, ung thư tuyến giáp là một trong những dạng ung thư dễ chữa trị thành công nhất, cơ hội sống trên 5 năm cho các bệnh nhân là gần 100%. Thế nhưng nếu phát hiện ở giai đoạn muộn thì điều trị sẽ cực kỳ phức tạp và nguy hiểm, như trường hợp của bệnh nhân dưới đây.
 

Cách đây hơn chục năm, bà L.T.R (60 tuổi) người dân tộc Nùng ở xã Bản Ngò, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang bắt đầu thấy cổ sưng to, khó thở tăng dần theo thời gian, nhưng không hề nghĩ đến chuyện đi khám. Cứ sống chung với bệnh hơn chục năm, cho tới khi khó thở đến mức không ăn không ngủ đi lại được. Bà đi khám ở địa phương, phát hiện có khối u ở cổ kích thước rất lớn và phải chuyển lên tuyến cuối là Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội để điều trị. Người phụ nữ không nói được tiếng Kinh không thể ngờ rằng mình đang mang khối u giáp “khổng lồ” và sẽ phải làm một cuộc đại phẫu thì mới có thể thở mà sống tiếp.

U giáp khổng lồ khiến cổ bệnh nhân phồng to

Kết quả chụp CT cho thấy, u giáp 2 bên có đường kính lần lượt bên phải là 17x10x8 cm và bên trái 12x8x9 cm lọt xuống trung thất 3 cm làm hẹp khí quản suốt chiều dài 6,5cm (chỗ hẹp nhất 2 mm), ống thở bị ép diện tích chỉ còn 1/5 so với bình thường (nguyên nhân gây khó thở cho bệnh nhân).

Trước tình trạng nguy cấp và hoàn cảnh khó khăn của bệnh nhân, đội ngũ bác sỹ Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội đã hội chẩn và quyết định mổ cấp cứu.TS.BS. Bùi Vinh Quang – Giám đốc Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội đã trực tiếp chỉ đạo phải quyết tâm điều trị bằng được cho bệnh nhân, đồng thời huy động các nguồn lực để hỗ trợ kinh phí điều trị.

Ca phẫu thuật diễn ra căng thẳng trong suốt 3 giờ đồng hồ. Ekip gồm các phẫu thuật viên dày dặn kinh nghiệm của khoa Phẫu thuật Gây mê – Hồi sức và Ngoại Đầu cổ đã gặp không ít khó khăn khi tiến hành đặt ống thở gây mê, cắt bỏ 2 khối u lớn đẩy bẹp khí quản, mạch máu tăng sinh kích thước lên tới 1 cm. Trong mổ, bệnh nhân bị chảy và mất rất nhiều máu. Các bác sỹ phải khẩn trương cầm máu, ép tim, đặt đường truyền tĩnh mạch cảnh trung tâm để vừa hồi sức vừa mổ cho bệnh nhân. Hậu phẫu bệnh nhân phải thở máy, an thần, theo dõi sát sao trước nguy cơ phù phổi, suy tim và phủ tạng.

Khối u giáp “khổng lồ” sau khi được cắt thành công

Sau 10 ngày, bệnh nhân được rút ống thở, đã có thể tự thở và nói được. Vượt qua được ca đại phẫu sinh tử như một kỳ tích, trước khi xuất viện, bà R. chỉ biết tươi cười bắt tay và nói bằng tiếng Kinh 2 từ “cảm ơn” các bác sỹ, điều dưỡng Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội đã tận tình cứu chữa, hết lòng hết sức hỗ trợ cho bà về mọi mặt.

Bệnh nhân hồi phục sức khỏe sau mổ
 

TS.BS. Đàm Trọng Nghĩa
Trưởng khoa Ngoại Đầu cổ

Share: