Slogan

PHẪU THUẬT NỘI SOI U XƠ TỬ CUNG – GIẢI PHÁP AN TOÀN VÀ THẨM MỸ CHO NGƯỜI BỆNH

Các bác sĩ Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội vừa phẫu thuật cho một nữ bệnh nhân bị u xơ tử cung bằng phương pháp nội soi. Khối u kích thước 4 cm được lấy ra qua đường âm đạo. Thời gian mổ và hậu phẫu nhanh, an toàn, bệnh nhân không bị di chứng sẹo sau phẫu thuật.

Bệnh nhân Ngô Thị U., 44 tuổi, đến bệnh viện Ung Bướu Hà Nội khám khi phát hiện triệu chứng rong kinh, đau bụng và được chẩn đoán u xơ tử cung. Nếu không điều trị sớm, tình trạng rong kinh kéo dài sẽ khiến bệnh nhân mệt mỏi, thiếu máu, tăng nguy cơ viêm nhiễm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Sau hội chẩn, các bác sĩ đánh giá tình trạng của bệnh nhân có thể đáp ứng phẫu thuật bằng phương pháp nội soi.

Trước phẫu thuật, bệnh nhân được chỉ định sử dụng thuốc cầm máu. Ca nội soi cắt tử cung toàn bộ diễn ra trong chưa đầy 1 giờ đồng hồ. Thay vì rạch một đường dài 15 cm trên bụng theo phương pháp mổ mở, các bác sĩ đã đưa dụng cụ nội soi qua 4 lỗ nhỏ đường kính chỉ 0,5 cm để tiến hành cắt toàn bộ tử cung, đồng thời bảo tồn hai buồng trứng. Khối u kích thước 4 cm được đưa ra bằng đường âm đạo.


Sau mổ, sức khỏe bệnh nhân hồi phục nhanh chóng và được xuất viện sau 3 ngày.

Chi phí mổ nội soi u xơ tử cung không mấy chênh lệch so với phẫu thuật truyền thống nhưng mang đến rất nhiều lợi ích cho người bệnh. Một số ưu điểm của phẫu thuật nội soi có thể kể đến như: hạn chế gây đau đớn cho bệnh nhân, cầm máu tốt, tránh được nhiều biến chứng sau phẫu thuật, thời gian hậu phẫu chỉ vài ngày (được rút ngắn nhiều so với phương pháp mổ mở mất khoảng 2 – 3 tuần để hồi phục). Phương pháp mổ nội soi có tính thẩm mỹ cao, vết mổ nhỏ chỉ từ 0,5 – 1 cm trên thành bụng và lành nhanh chóng, gần như không để lại sẹo.

Phẫu thuật nội soi u xơ tử cung hiện được thực hiện thường quy tại Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội. Để được tư vấn, hỗ trợ và đặt lịch hẹn khám quý vị có thể liên hệ theo số điện thoại CSKH: 19001070 (8h00 đến 18h00 hàng ngày)

U xơ tử cung là những khối u phát triển và thành hình từ lớp cơ của tử cung. Đa phần các u xơ tử cung là u lành tính nhưng nếu khối u phát triển gây chèn ép có thể để lại nhiều biến chứng nguy hiểm. Một số triệu chứng u xơ tử cung tiêu biểu như: rối loạn kinh nguyệt, rong kinh kéo dài, đau bụng, đau lưng dưới và vùng khung xương chậu, đại tiểu tiện bất thường như táo bón, tiểu nhiều hoặc tiểu khó…Phụ nữ, đặc biệt ở độ tuổi từ 18-40 tuổi nếu thấy các biểu hiện nêu trên nên đến khám tại bệnh viện chuyên khoa ung bướu để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

ThS.BS Nguyễn Đức Long
Khoa Ngoại vú - Phụ khoa

Share: