Slogan

SINH HOẠT KHOA HỌC: “SỬ DỤNG KHÁNG SINH AN TOÀN, HỢP LÝ TRÊN LÂM SÀNG”

   Chiều ngày 13/11/2019, Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội tổ chức buổi Sinh hoạt khoa học chuyên đề “Sử dụng kháng sinh an toàn, hợp lý trên lâm sàng” do TS. Đỗ Quang Trường – Phó giám đốc bệnh viện chủ trì cùng sự tham gia của các trưởng phó các khoa, phòng, đơn nguyên, đơn vị và đông đảo Bác sĩ, Dược sĩ trong bệnh viện.

   Phát biểu tại buổi sinh hoạt, TS. Đỗ Quang Trường cho biết, sử dụng kháng sinh an toàn, hợp lý là vần đề cấp bách và hết sức cần thiết tại các cơ sở y tế nói chung và Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội nói riêng. Sử dụng kháng sinh hợp lý nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc người bệnh, giảm chi phí y tế, giảm thiểu tác dụng không mong muốn khi sử dụng kháng sinh và đặc biệt là tình trạng kháng kháng sinh.


TS. Đỗ Quang Trường - Phó Giám đốc Bệnh viện phát biểu tại buổi sinh hoạt khoa học

   Tại buổi sinh hoạt khoa học, PGS.TS. Phạm Thị Thúy Vân - Phó trưởng bộ môn Dược lâm sàng, Trường Đại học dược Hà Nội đã chia sẻ những kinh nghiệm triển khai chương trình quản lý kháng sinh, trong đó có vai trò của kháng sinh dự phòng trong phẫu thuật. Theo PGS Vân, tỷ lệ nhiễm khuẩn vết mổ theo các thống kê tại Việt Nam dao động từ 3-5%; do vậy, việc thực hiện kháng sinh dự phòng trong ngoại khoa rất cần thiết nhằm giảm tỷ lệ và mức độ nhiễm khuẩn vết mổ, giảm tỷ lệ tử vong và thời gian nằm viện. Bên cạnh đó, PGS. Vân cũng đã giới thiệu chi tiết về nguyên tắc triển khai kháng sinh dự phòng như: các yếu tố nguy cơ dẫn tới nhiễm khuẩn vết mổ, nguyên tắc sử dụng kháng sinh dự phòng cũng như hướng dẫn để đánh giá hiệu quả của chương trình kháng sinh dự phòng.


PGS.TS. Phạm Thị Thúy Vân - Phó trưởng bộ môn Dược lâm sàng, Trường Đại học dược Hà Nội chia sẻ tại buổi sinh hoạt

   Cũng tại buổi hội thảo, DS. Bạch Văn Dương - Dược sĩ lâm sàng, Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội đã chia sẻ cụ thể các biện pháp nhằm tối ưu hóa việc sử dụng một số nhóm kháng sinh phổ biến tại bệnh viện; khuyến cáo chuyển đổi kháng sinh từ đường tiêm sang đường uống khi cần thiết và nguyên tắc phối hợp kháng sinh trong lâm sàng. Bài báo cáo được cụ thể hóa với 1 ca lâm sàng về viêm phổi thở máy tại bệnh viện.


DS. Bạch Văn Dương - Khoa Dược trình bày báo cáo tại buổi sinh hoạt

   Kết thúc buổi hội thảo, các bác sĩ và dược sĩ đã cùng thảo luận và trao đổi với các báo cáo viên về những vướng mắc và khó khăn trong thực hành lâm sàng. Từ đó, nhằm tìm ra các biện pháp để tối ưu hóa sử dụng kháng sinh an toàn, hợp lý trên lâm sàng.


Các bác sĩ, dược sĩ cùng trao đổi, thảo luận với các báo cáo viên

ĐV QLCL-CTXH

Share: